Dự Án Hoàn Thành Xuất Sắc Nhất

Market Place

Marketing | One Mount Distribution

Biến đối thủ thành bạn đồng hành

Mô hình kinh doanh

Hành động

Thách thức

Giải pháp

Tiếp nối các thành công tại thị trường cốt lõi Hà Nội và Hồ Chí Minh, VinShop tiếp tục mở rộng thị trường ra nhiều tỉnh và thành phố khác.

Khi tiếp cận các thị trường mới, VinShop đối mặt với nhiều thách thức, khi mà đặc thù là đa số các thị trường ít có sự phân mảnh hơn, nằm trong phạm vi của một số lượng ít Nhà phân phối, cũng như Nhà cung cấp đã có mối quan hệ chặt chẽ và sự đầu tư lâu dài với các Nhà phân phối.

Do đó, VinShop đã quyết định lựa chọn phương án tìm kiếm sự hợp tác với các Nhà phân phối thay vì tìm cách cạnh tranh cùng họ. Từ đó, mô hình Market Place của VinShop ra đời.

Đây được xem là bước thay đổi chiến lược, biến đối thủ thành đồng minh, từ đó giải quyết được những khó khăn đang gặp phải, mở ra bước thay đổi lớn cho VinShop trong việc tăng trưởng độ phủ và GMV.

OMD tiếp tục thử nghiệm và mở rộng mô hình kinh doanh mới Market Place, nhân rộng hợp tác cùng 28 Nhà phân phối

VOTE NOW

2020

Đạt

doanh thu được tạo ra từ mô hình Market Place

573

Đóng góp

vào tổng
GMV của
VinShop

34%

Đi vào chi tiết, VinShop đã ngay lập tức tiếp cận và onboard Nhà phân phối. Với tinh thần vừa triển khai, vừa học hỏi rút kinh nghiệm từ thực tế, đội ngũ VinShop đã cùng nhau từng bước hoàn thiện hơn mô hình Market place và đạt hiệu suất onboard trung bình lên tới 1,5 Nhà phân phối/tuần, tính từ thời điểm chính thức triển khai mô hình.

Đơn hàng đến từ mô hình Market Place cũng cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, theo đó, số lượng đơn hàng xử lý hàng ngày đã đạt mức 1200 đơn, với trung bình 1000 GT đặt hàng mỗi ngày. Đặc biệt là trong thời điểm giãn cách do dịch bệnh Covid, thị trường miền Nam vẫn đạt mức 250 đơn hàng mỗi ngày tại Hồ Chí Minh và Bà Rịa Vũng Tàu

Về tốc độ xử lý công việc, tổng leadtime đã giảm từ 57.92h (ngày 1/7) xuống 40.97h (ngày 31/7) (giảm 30%) và đạt 38.72h ngày 31/8 (giảm 33% so với 1/7), và vẫn tiếp tục hướng đến việc tối ưu hơn nữa, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cho GT

Bên cạnh đó, mô hình Market Place cũng ghi nhận tỉ lệ phàn nàn của khách hàng là 0.17% trong tháng 8, con số vừa là một sự động viên khích lệ, vừa là mục tiêu để đội ngũ cố gắng hơn nữa trong việc tiệm cận sự hoàn hảo.

Kết quả

Nhờ sự đồng hành của toàn bộ đội ngũ, cũng như sự ủng hộ đến từ các Nhà phân phối, thành quả đạt được tính đến hết tháng 8 năm 2021 đang cho thấy những con số khả quan. VinShop đã có được sự đồng hành từ 28 Nhà phân phối. Kéo theo đó là doanh số đến từ mô hình Market Place tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 573 tỷ, tương đương với việc tăng 740 lần sau 8 tháng đầu năm. Tỷ trọng GMV đến từ Market Place trong VinShop cũng tăng từ 0,07% lên 34%.

Tỷ

Bình chọn để đồng hành cùng VinShop nhé

VOTE NOW